สัมภาษณ์คนดัง

ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ศิลปินป๊อปร็อก ศิลปะป๊อปอาร์ต

  • 04 กันยายน 2560 เวลา 11:11 น.
  • | เปิดอ่าน 922
  • | ความคิดเห็น 0
Share on Google+
LINE it!

ปรียวิศว์ นิลจุลกะ ศิลปินป๊อปร็อก ศิลปะป๊อปอาร์ต

เขามักสะท้อนสังคมผ่านภาพวาด อย่างล่าสุดซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 5 เขาได้ใช้ศิลปะสะท้อนความรู้สึกของคนในสังคมในรูปแบบของการหยอกล้อ “ผู้พิทักษ์” ด้วยอารมณ์ขัน แต่แฝงไปด้วยความขมขื่น ประชดประชัน และชื่นชมในเวลาเดียวกัน กับเรื่องราวที่คนไทยมีประสบการณ์ร่วมกันไม่ว่าดีหรือร้าย

ชวนคิดและวิพากษ์กับภาพวาดสีฉูดฉาดในนิทรรศการศิลปะ Siam Rangers : เป็นฮีโร่มันเหนื่อยของศิลปินเสียงดี ปรียวิศว์ นิลจุลกะ หรือปาล์ม นักร้องนำวงอินสติงต์ (Instinct) ที่โด่งดังในบทบาทศิลปินนักร้องขวัญใจชาวป๊อปร็อก แต่ในวงการศิลปะเขาก็เป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินป๊อปอาร์ต 

ปาล์มจบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาทัศนศิลป์ เอกจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และเริ่มมีนิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตตั้งแต่อายุ 26 ปี

“เพราะไปจัดร่วมกับคนอื่นไม่ได้” เขากล่าวติดตลก ด้วยสีสันฉูดฉาด และสะท้อนเรื่องราวแบบชาวบ้านๆ อย่างนิทรรศการครั้งแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมที่คนแสดงออกมาโดยมีเพศเป็นแรงผลักดัน และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบันในวัยเกือบ 40 ปี เขาได้หยิบยกเรื่องผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ หรือกลุ่มคนที่แต่งกายคล้ายตำรวจขึ้นมา ‘แซว’

 

“จริงๆ เรื่องราวที่ผมทำเป็นเรื่องดาร์ก แต่ว่าถ้าเราอยากให้คนเข้าใจในสิ่งที่ผมคิด ผมต้องทำให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ดังนั้น ผมเลยติ๊งต่างผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เป็นพาวเวอร์เรนเจอร์ หรือขบวนการยอดมนุษย์ 5 สี ซึ่งเป็นฮีโร่ที่ทุกคนรู้จัก และสื่อออกไปว่าเมื่อคุณอยู่ในชุดฮีโร่แล้ว คุณจะเป็นฮีโร่แบบไหน เป็นฮีโร่จริงๆ หรือฮีโร่แบบเล่นใหญ่แล้วจากไป”

นิทรรศการเดี่ยวครั้งนี้ ห่างจากครั้งที่แล้วเกือบ 7 ปี โดยได้จัดแสดงผลงานจิตรกรรม 21 ชิ้น และงานประติมากรรมขนาดเท่าคนจริงอีก 1 ชิ้น เขาใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมดมากกว่า 3 ปี และมีผลงานชิ้นสุดท้ายชื่อว่า Civil War

“งานของผมที่สีสันสดใสแต่ตัวเรื่องของมันจะค่อนข้างเครียด โดยทุกชิ้นเชื่อว่าคนดูจะเข้าใจความรู้สึกของผมเองที่ไม่ต้องให้ผมบอกว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน แต่ทุกคนจะรู้สึกได้ เพราะเป็นเรื่องของตำรวจที่ทุกคนได้รับรู้ตลอดเวลาทั้งแง่บวกและแง่ลบ ตำรวจเป็นอาชีพที่เข้าถึงคนไทยมากที่สุดอาชีพหนึ่ง ทุกคนเคยมีประสบการณ์บางอย่างกับตำรวจ ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ ผมเองก็เคยมีประสบการณ์กับตำรวจในหลายๆ แง่มุม ก็เลยเลือกนำเรื่องราวพวกนี้มาใช้ทำงานศิลปะ”

ระยะเวลา 3 ปีกว่าที่วาดภาพชุดนี้มา แม้ว่าภาพผู้ทักษ์ที่เขาวาดจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง ทว่าเรื่องราวในภาพไม่ได้เปลี่ยนไป เพราะไม่ว่ากี่ปีที่ผ่านไปสถานการณ์ในสังคมก็ยังเหมือนเดิม

ถึงกระนั้นปาล์มยังเชื่อว่า การทำงานศิลปะเป็นการทำงานด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ไม่ได้มุ่งโจมตีใคร แต่ใช้ผลงานศิลปะเป็นภาพสะท้อนความรู้สึกของคนในสังคม และแม้ว่าเขาจะสะท้อนเรื่องราวในสังคมหลายต่อหลายเรื่อง แต่ไม่เคยเล่นเรื่องนักการเมืองเลยสักที เพราะเขาเห็นว่าเรื่องการเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ ไม่สนุก สัมผัสไม่ได้ และไม่รู้ความจริง ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถวาดภาพในสิ่งที่ไม่มีความรู้สึกร่วมได้ รวมถึงงานศิลปะไม่ได้เป็นเรื่องของความสวยความงามเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่คนดูจะได้รับรู้อะไรจากงานตรงหน้าบ้าง

“งานชุดนี้เราหยิบมาจากเรื่องจริงที่ทุกคนเคยเจอ หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเบื่อหรืออาจจะสิ้นหวังกับการทำงานของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่ผมก็ไม่ได้จะไปต่อว่าตำรวจอย่างเดียว เรื่องราวของตำรวจในด้านดีก็มีการหยิบมานำเสนอเหมือนกัน แต่โดยมุมมองคือ เราเป็นคนช่างติ ช่างประชด ก็เลยพยายามทำออกมาให้มีความสนุกสนานอยู่ในนั้น” 

 

คนในแวดวงศิลปะจะทราบดีว่า งานศิลปะของเขาจะได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนญี่ปุ่นหรือมังงะอยู่เสมอ เนื่องจากช่วงชีวิตวัยเด็กเขาเคยอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นนานกว่า 4 ปี และชื่นชอบผลงานของโทริยะมะ อะกิระ นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงจากการ์ตูนเรื่องอาราเล ที่มักเขียนตัวเองเป็นคนใส่หน้ากากมาปรากฏตัว ลายเซ็นมังงะจึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของฝีแปรงของเขา เช่นเดียวกับบทเพลงที่เมื่อเปลี่ยนจากวงเกิร์ล มาฟอร์มวงใหม่เป็นวงอินสติงต์ แต่คนฟังก็ยังจำได้ว่าเป็นเพลงของนักร้องคนเดิม

“อาชีพศิลปินเป็นอาชีพในฝันมาตั้งแต่เด็ก แต่อาชีพนักร้องได้เป็นเพราะโอกาส” เขากล่าวต่อ “วันนี้เรามาถึงจุดที่เลิกไม่ได้เพราะผมยังอยากแต่งเพลง อยากร้องเพลง และยังอยากวาดรูป การทำงานศิลปะไม่ใช่งานอดิเรกหรือเป็นนักร้องว่างๆ แล้วมาวาดรูป แต่งานศิลปะเป็นอีกด้าน อีกสถานะ อีกอาชีพของผมเลย ซึ่งถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาวาดมากกว่าศิลปินคนอื่น อย่างงานชุดนี้คนอื่นอาจใช้เวลาแค่หนึ่งปีกว่า แต่ผมต้องใช้เวลาสามปี เพราะผมเป็นคนจับปลาสองมือ (หัวเราะ) ไม่อยากเลือกว่าจะทำอะไรแค่อย่างเดียว เลยทำทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน ตอนกลางวันผมเป็นนักร้อง ตอนกลางคืนเป็นจิตรกรและค่อยนอนตอนใกล้เช้า

ถ้าถามว่า หากไม่ได้เป็นนักร้องแล้วเป็นแค่ศิลปินอย่างเดียวจะเลี้ยงชีพได้ไหม มันเลี้ยงเราได้ เพราะเราทำงานเพื่อขาย” แว่วมาว่า ผลงานในนิทรรศการสยามเรนเจอร์ส สนนราคาอยู่ที่ 6 หลัก “ผมไม่ได้ทำงานเพื่อเยียวยาจิตวิญญาณ เราทำงานโดยที่รู้ว่างานแบบไหนที่คนจะซื้อ งานแบบไหนที่แกลเลอรี่จะสนับสนุน ผมเลยเรียกมันว่าเป็นอาชีพ ไม่จำเป็นต้องบิ๊วตัวเองให้วาดภาพ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราต้องทำเป็นหน้าที่”

สำหรับบทบาทนักร้อง เขาสารภาพว่า ตอนนี้วงการดนตรีค่อนข้างลำบาก เพราะพฤติกรรมการฟังเพลงของคนเปลี่ยนไป ไม่มีตัวชี้วัดหรือการันตีว่าเพลงไหนดังหรือไม่ดัง เพลงเร็วตกกระป๋อง เพลงครีเอทยิ่งเอาตัวรอดยาก เรียกได้ว่าเป็นยุคที่การสร้างสรรค์ไม่มีประโยชน์ มันจึงเป็นเรื่องเครียดสำหรับคนทำเพลง

ทว่า แฟนเพลงวงอินสติงต์ยังสามารถติดตามเขาได้อยู่กับเพลงพิเศษชื่อ ไกลเท่าเดิม ของป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์ รวมถึงติดตามทัวร์คอนเสิร์ตได้ทุกเดือน และติดตามซิงเกิ้ลใหม่ได้ประมาณต้นปีหน้า (2561) ส่วนนิทรรศการ Siam Rangers : เป็นฮีโร่มันเหนื่อย โดย ปรียวิศว์ นิลจุลกะ จัดขึ้นที่ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 ตั้งแต่วันนี้-10 ก.ย.ศกนี้ อย่าไปวันจันทร์เพราะจะเจอกับประตูที่ปิดตาย และอย่าลืมไปหาคำตอบของคำว่า ฮีโร่ ที่ควรจะเป็น

แชร์ข่าวนี้

Share on Google+
LINE it!

ที่สุดบันเทิงในรอบ 7 วัน

  • เปิดอ่าน
  • แสดงความคิดเห็น
  • แชร์